Công Ty TNHH Thiên Tự Phước
Giỏ Hàng: ₫0 0

Sổ Tay Nhân Viên

LỜI NÓI ĐẦU

Chào mừng bạn đã trở thành thành viên của đại gia đình Thiên Tự Phước. Chúc mừng bạn đã có quyết định đúng đắn và sáng suốt, chúng tôi hoan nghênh, chào đón và chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp mới mẽ, hấp dẫn và đầy thử thách này.

Chúng tôi luôn kỳ vọng tin tưởng mỗi nhân viên sẽ phát huy tối đa tin thần sáng tạo, khả năng tự hoàn thiện để tạo sức mạnh và động lực thúc đẩy mọi thành viên của công ty làm việc. Vì thế chúng tôi luôn ủng hộ tinh thần làm việc hợp tác, tin cậy và cởi mở trong công ty.

Với đặc thù định hướng của công ty Thiên Tự Phước là kinh doanh thương mại dịch vụ vì vậy nên “ Quản Trị Theo Mục Tiêu” là phương pháp quản lý chủ đạo của công ty. Làm việc với công ty chúng tôi bạn sẽ nhanh chống hiểu được rằng không có công việc nào quan trọng, cao sang hơn công việc nào. Tất cả công việc đều cao đẹp và quan trọng là giá trị mà bạn đóng góp và mang lại. Chúng tôi tin rằng tất cả các bạn sẽ trưởng thành về nghiệp vụ, tự tin, tự hào, kiêu hảnh về công việc và nơi làm việc của mình.

Người xưa nói rằng: “ Vạn sự khởi đầu nan” Ai cũng một lần khởi nghiệp, một lần bở ngỡ, một lần gian nan để bước đi những bước đầu tiên. Ở công ty Thiên Tự Phước cũng vậy, để giúp cho bạn hòa nhập nhanh chóng vào môi trường làm việc mới, chúng tôi hân hạnh phổ biến cuốn sổ tay nhân viên nàyđể các bạn hiểu và nắm vững trách nhiệm của công ty đối với nhân viên và cũng như những yêu cầu của công ty đặt ra cho các bạn làm việc tại công ty.  Chúng tôi hy vọng với cuốn sổ tay này sẽ giải đáp hầu hết những câu hỏi của bạn và sẽ giúp bạn tự tin hơn, làm việc hiệu quả hơn tự khẳng định mình hơn trong sự nghiệp xây dựng và tôn vinh thương hiệu Thiên Tự Phước trên thương trường.

 

Chúc các bạn thành công!

CÔNG TY TNHH THIÊN TỰ PHƯỚC

 

CHƯƠNG I

QUY ĐỊNH VỀ TUYỂN DỤNG VÀ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG 

  1. 1.     Chính sách tuyển dụng:

–         Công ty không tuyển dụng lao động dưới 18 tuổi.

–         Các ứng viên tuyển vào các vị trí của công ty phải có hồ sơ lý lịch rõ ràng, đạo đức tốt không có tiền án tiền sự.

–         Tất cả các ứng viên được tuyển phải được Giám đốc Nhân sự xét duyệt hồ sơ chấp nhận và được Tổng Giám Đốc phê duyệt chấp thuận trước khi được bố trí công việc.

–         Khi được tuyển dụng người lao động cần phải bổ túc đầy đủ các chứng từ, giấy chứng nhận , hình ảnh và các thông tin có liên quan theo yêu cầu của công ty.

  1. 2.     Hình thức tuyển dụng:
  • Hợp đồng lao động có thời hạn:

–         Nhân viên được tuyển dụng sau thời gian thử việc, sẽ ký hợp đồng lao động chính thức với công ty. Tùy theo nhu cầu thực tế của công ty , thời điểm bắt đầu và kết sẽ được ghi rõ trong hợp đồng.

–         Sau khi hợp đồng lao động đầu tiên hết hạn, việc gia hạn hợp đồng sẽ được tiến hành căn cứ vào tình hình thực tế của Công ty và theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.

  • Hợp đồng lao động thời vụ:

–         Do yêu cầu thực tế phát sinh của Công ty có tính chất tạm thời, ngắn hạn, nhân viên thời vụ sẽ được tuyển dụng. Các đều khoản điều kiện của hợp đồng sẽ được ký kết theo quy quy định của Bộ luật Lao động hiện hành.

  • Thời gian thử việc:

–         Mục đích: Đánh giá trình độ năng lực của nhân viên trước khi tiến hành tuyển dụng chính thức, căn cứ vào các yếu tố chính:

+ Khả năng tiếp thu

+ Thái độ làm việc

+ Quan hệ đối xử với đồng nghiệp và khách hàng.

–         Thời gian thử việc: Không quá 60 (sáu mươi) ngày đối với các nhân viên tuyển dụng vào các vị trí có chuyên môn nghiệp vụ. Không quá 03 (ba) ngày đối với nhân viên thời vụ. Nhân viên sẽ được thông báo kết quả thử việc của mình ngay khi kết thúc thời gian thử việc.

–         Các căn cứ khác:

+ Kết quả kiểm tra sức khỏe theo quy định của công ty

+ Xác minh sự trung thực các thông tin do nhân viên kê khai trong đơn dự tuyển

+ Các vấn đề khách liên quan đến vị trí và công việc theo hợp đồng.

  • Thôi việc:

–         Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

Nhân viên có yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước bằng văn bản trước 45 ngày ( nếu là hợp đồng không xác định thời hạn), 30 ngày (nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng) và 03 ngày (nếu là hợp đồng thời vụ). Thông qua Giám đốc Nhân sự. Nếu nghỉ trước thời hạn quy định trên hoặc không thông báo bằng văn bản cho Giám đốc Nhân sự coi như vi phạm hợp đồng lao động. Công ty sẽ không thanh toán bất kỳ khoản trợ cấp nào và phải bồi thường các thiệt hại theo luật định (nếu có)

  • Nghỉ hưu:

Tuổi nghỉ hưu được áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành. Công ty có thể tiếp tục tuyển dụng nhân viên đã đến tuổi nghỉ hưu khi công việc thực tế yêu cầu và được sự đồng ý của nhân viên.

  • Thuyên chuyển vị trí công tác:

–         Tùy theo yêu cầu công việc thực tế, Công ty có thể thuyên chuyển nhân viên đến một vị trí công tác khác trong phạm vi công ty với những điều khoản và điều kiện tương tự như hợp đồng đã ký kết.

–         Trong trường hợp nhân viên không phù hợp với chức vụ hiện tại, nhân viên có thể được điều động sang chức vụ khác với các thay đổi về điều khoản, điều kiện so với hợp đồng đã ký kết sau khi đã đạt được những thỏa thuận giữa hai bên.

CHƯƠNG II

CÁC QUY ĐỊNH CỦA CÔNG TY

 

  1.                           I.      Chế độ làm việc và nghỉ ngơi:

–         Thời gian làm việc bình thường là 08 giờ/ngày.

–         Làm việc 07 ngày/tuần (từ thứ 2 đến thứ 7).

–         Công ty nghỉ làm việc vào ngày Chủ nhật, tuy nhiên do đặc thù của công ty kinh doanh thương mại nên khi có yêu cầu của khách hàng và công việc, nhân viên có thể linh động sắp xếp lịch làm việc ngày Chủ nhật và thay phiên nhau trực Chủ nhật hàng tuần.

–         Riêng đối với những ngày nghỉ lễ, tết theo luật định mà do yêu cầu công việc, Nhân viên không được nghỉ thì công ty sẽ trả lương thêm theo quy định của pháp luật lao động hoặc bố trí cho nhân viên nghỉ bù vào thời gian thích hợp.

–         Những nhân viên viên phải tuân thủ thời giờ làm việc được quy định theo công tác của mình. Tất cả nhân viên phải đi làm đúng giờ. Không được phép ngưng hoặc rời khỏi vị trí làm việc trước khi hết giờ làm việc khi không được phép.

  1.                         II.      Trách nhiệm của cán bộ nhân viên:
  • Tác phong:

Để tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho Công ty, nhân viên phải mặc đồng phục vào thời gian đã quy định. Ngoài ra phải chăm sóc đến tác phong trang phục của mình: Y phục phải chỉnh tề, trang nhã, râu tóc phải gọn gàng sạch sẽ.

  • Sử dụng điện thoại:

–         Nhân viên không sử dụng điện thoại cho mục đích ca nhân.

–         Nhân viên phải tuân thủ các phép lịch sự và các quy ước khi trao đổi qua điện thoại với khách hàng.

–         Chỉ được sử dụng điện thoại cho việc riêng khi khẩn cấp cần thiết. Các cuộc điện thoại nên ngắn gọn, không sử dụng điện thoại để gọi ra nước ngoài.

  • Cập nhật thông tin cá nhân:

–         Trong quá trình làm việc, nhân viên phải có trách nhiệm phải thông báo cho phòng Nhân sự những thay đổi về nhân thân của mình như: nơi ở, tình trạng hôn nhân hay những thông tin khác liên quan… để lưu vào hồ sơ cá nhân. Công ty sẽ bảo mật các thông tin cá nhân của bạn.

  • Thực hiện trật tự vệ sinh nơi làm việc:

–         Không nói lớn tiếng, gây ồn ào, mất trật tự làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Đi lại di chuyển nhẹ nhàng, đảm bảo sự yên tỉnh cần thiết nơi làm việc.

–         Nhân viên không được phép ép buộc, xúi giục hoặc kích động người khác vi phạm nội quy làm việc của công ty hoặc không tuân theo chỉ dẫn của người quản lý.

–         Nghiêm cấm việc gây mất đoàn kết , gây gỗ đánh nhau trong công ty.

–         Tuyệt đối không được hút thuốc, uống rượu bia trong thời gian làm việc.

–         Nhân viên không được đánh bài, bạc dưới mọi hình thức.

–         Luôn trả lại vị trí cũ và sắp xếp các vật dụng, vật liệu, tài liệu, báo ngay ngắn, gọn gàng đẹp mắt sau khi sử dụng.

–         Thực hiện vệ sinh bàn ghế, máy móc thiết bị vật dụng, ngăn chứa, tủ hồ sơ, nơi làm việc cá nhân và giữ gìn vệ sinh chung của công ty.

  • An toàn lao động:

–         Phải báo cáo kịp thời với Ban Giám Đốc, Bảo vệ khi phát hiện nguy cơ gây tại nạn lao động hoặc sự cố gây nguy hiểm cho nhân viên công ty hay khách hàng. Có trách nhiệm tham gia cấp cứu và khắc phục hậu quả nếu có.

–         Báo cáo sự việc cho phòng Nhân sự để theo giỏi và giải quyết các chế độ theo quy định.

  • Quản lý & sử dụng tài sản của Công ty:

–         Không được di chuyển bất cứ vật dụng gì trong khuôn viên và thuộc quyền sở hữu của công ty khi chưa được sự đồng ý của Ban Giám Đốc. Trong trường hợp phải mang các tài sản của của công ty ra ngoài thì phải được sự đồng ý và xác nhận của Ban Giám Đốc

–         Các tài sản trang thiết bị của công ty giao cho bạn quản lý, sử dụng và có biên nhận bàn giao; khi có yêu cầu công việc bạn có thể mang ra ngoài và sẽ chịu trách nhiệm bảo quản tài sản, trang thiết bị mà bạn mang ra.

–         Khi được giao sử dụng các vật dụng của công ty phải ký nhận và khi trả về phải được xác nhận khả năng sử dụng như trước khi nhận.

–         Không được sử dụng các vật dụng, trang thiết bị của công ty vào mục đích cá nhân.

–         Luôn luôn ý thức tiết kiệm chi phí trong việc sử dụng văn phòng phẩm, vật dụng, dụng cụ và các phương tiện làm việc khác mà công ty trang bị.

–         Luôn tắt điện và các thiết bị máy móc khi rời khỏi nơi làm việc.

  • Khách của công ty và cá nhân:

–         Không được đưa bạn bè người thân vào nơi làm việc.

–         Luôn ở bên cạnh khách suốt thời gian khách lưu lại văn phòng. Tránh để khách đi lại tự do một mình trong khu vực làm việc của công ty.

–         Không để khách ở lại công ty sau thời gian làm việc với bất kỳ lý do gì.

  • Ghi nhận và xử lý góp ý, khiếu nại của khách hàng:

–         Trong trường hợp khách hàng khiếu nại hay than phiền, nhân viên tiếp nhận phải chăm chú lắng nghe, thu thập đầy đủ chi tiết sau đó phải báo lại ngay cho người có thẩm quyền giải quyết.

–         Trong khi tiếp chuyện với khách hàng nhân viên cần phải:

+ Không bao giờ tranh cải với khách hàng

+ Luôn tỏ ra quan tâm đến khách

+ Luôn lịch sự nhã nhặn và thấu đáo.

+ Không tự ý giải thích, hứa hẹn những gì không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.

  • Phần mềm/Email/Internet:

–         Nghiêm cấm nhân viên tự ý sao chép, sử dụng các phần mềm có bản quyền hay không có bản quyền vào bất kỳ một máy tính nào của công ty.

–         Không được sử dụng Email của công ty vào các giao dịch kinh doanh cá nhân.

  • Quy tắc bảo mật và bảo vệ uy tính của công ty:

–         Khi rời khỏi nơi làm việc để về nhà, tiếp khách hoặc nơi làm việc phải gọn gàng các tài liệu quan trọng phải được cất giữ. Nguyên tắc này không chỉ đảm bảo những thông tin quan trọng của công ty được bảo mật mà còn giữ cho môi trường làm việc được sạch sẽ.

–         Tất cả các giấy tờ tài liệu hủy bỏ trước khi cho vào sọt rác phải xé vụn.

–         Không được phép nhận tiền hoa hồng hoặc quà tặng do các giao dịch của công ty mang lại.

–         Luôn vui vẽ và nhiệt tình, lịch sự khi giao tiếp với khách hàng. Khi có vấn đề bất đồng, không được lạm dụng ngôn ngữ, xúc phạm khách hàng.

–         Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin nội bộ của khách hàng mà trong quá trình thực hiện dịch vụ có thể biết được.

  • Tiết kiệm:

–         Tiết kiệm là hành vi thể hiện thái độ trân trọng giá trị sức lao động. Vì thế, toàn thể nhân viên trong công ty được yêu cầu thực hiện các hành vi tiết kiệm trong khi sử dụng văn phòng phẩm, giấy, mực in, điện thoại, điện nước… và chỉ sử dụng cho mục đích phục vụ cho công việc của công ty.

CHƯƠNG III

CHẾ ĐỘ PHÚC LỢI CỦA NHÂN VIÊN

 

  • Chế độ nghỉ phép hàng năm:

–         Theo quy định của luật lao động hiện hành

–         Nhân viên làm việc 01 năm được nghỉ 12 ngày, trường hợp chua đủ một năm sẽ được nghỉ theo tỉ lệ tương ứng.

–         Cứ sau 05 năm làm việc sẽ được tính thêm một ngày nghỉ phép năm.

–         Khi nhân viên muốn nghỉ phép phải làm đơn xin nghỉ khi có sự đồng ý của người có thẩm quyền.

–         Do tính chất đặc thù của ngành nghề, công ty có thể quy định không giải quyết phép 01 lần mà có thể phân chia ra nghỉ từng đợt.

  • Nghỉ lễ, tết:

–         Theo quy định của Luật lao động hiện hành: Hàng năm nhân viên được nghỉ 09 ngày lễ, tết đó là:

+ Tết dương lịch: Một (01) ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch)

+ Tết nguyên đán: Bốn (04) ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm)

+ Ngày chiến thắng: Một (01) ngày (ngày 30 tháng 04 dương lịch).

+ Ngày giỗ tổ Hùng Vương: Một (01) ngày (ngày 10 tháng 03 âm lịch).

+ Ngày Quốc tế Lao động: Một (01) ngày (ngày 01 tháng 05 dương lịch)

+ Ngày Quốc Khánh: Một (01) ngày (ngày 02 tháng 09 dương lịch)

Nếu ngày nghỉ lễ, tết trùng với ngày nghỉ sẽ được nghỉ bù vào các ngày tiếp theo.

  • Nghỉ việc riêng có hưởng lương, nghỉ việc riêng không hưởng lương:

–         Nhân viên được phép nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương trong các trường hợp sau:

+ Kết hôn     :         nghỉ ba ngày

+ Con kết hôn        :         nghỉ một ngày

+ Tang chế (Bố/mẹ ruột hoặc bố/mẹ của chồng/vợ, con và anh/chị/em ruột): nghỉ ba ngày

+ Ông/bà nội/ngoại ruột: Nghỉ một ngày.

–         Khi nghỉ tang chế là cần thiết, nhân viên phải thông báo lập tức cho trưởng bộ phận Nhân sự và nộp đơn xin phép bổ sung ngay sau khi trở lại làm việc.

  • Nghỉ ốm:

–         Đối với bất kỳ một sự nghỉ ốm nào thì trước hết thì phải thông báo ít nhất trước 03 giờ cho trưởng bộ phận Nhân sự để sắp xếp công việc. Bất kỳ sự nghỉ ốm nào cũng cần có giấy xác nhận của bệnh viện, cơ quan y tế để có cơ sở cho việc quản lý và thanh toán chế độ liên quan.

  • Chế độ nghỉ thai sản:

–         Nghỉ đi khám thai:

+ Nhân viên nữ khi mang thai được nghỉ việc để đi khám thai (05) lần, mỗi lần (01) ngày.

+ Nữ nhân viên ở khâu làm việc nặng, khi đến tháng thứ bảy sẽ được giao công việc nhẹ, hoặc một ngày được giảm một giờ làm việc nhưng vẫn nhận đủ lương.

  • Nghỉ sinh con:

–         Nữ nhân viên sau khi đã qua thời gian thử việc nếu sinh đẻ được hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định của pháp luật lao động và các quy định có liên quan.

–         Người lao động dự định nghỉ sinh phải làm đơn và phải báo trước cho trưởng bộ phận Nhân sự trước 20 ngày.

–         Nữ nhân viên có thể được trở lại trước khi hết hạn nghỉ hộ sản theo luật định nếu họ đã được nghỉ ít nhất hai tháng sau khi sinh và có giấy chứng nhận của bác sĩ đảm bảo việc làm sớm trở lại không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Nghỉ chăm sóc con ốm:

–         Nhân viên nữ có con nhỏ dưới 07 tuổi, được nghỉ để chăm sóc con ốm. Số ngày nghỉ được thanh toán theo quy định hiện hành.

–         Nhân viên nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được làm việc 07 giờ một ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

  • Tiền lương:

–         Nhân viên được trả lương một tháng 01 lần vào ngày 25-30 hàng tháng.

–         Công ty có thể chi trả trực tiếp cho người lao động hoặc trả vào tài khoản cá nhân của người lao động tại ngân hàng.

–         Việc tăng lương phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty, vào hiệu quả công việc, thái độ và hạnh kiểm của nhân viên.

  • Thưởng:

–         Thưởng lễ: Tùy theo kết quả kinh doanh của công ty

–         Thưởng tháng: Tùy theo kết quả doanh thu của công ty và sản lượng hàng tiêu thụ mà công ty làm căn cứ để thưởng hàng tháng.

–         Thưởng hàng năm: Nhân viên làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ một năm trở lên và không gửi thông báo xin thôi việc đến thời điểm phát thưởng. Vào thời điểm kết thúc chu kỳ hoạt động của công ty nhân viên sẽ nhận được một khoản tiền thưởng ít nhất bằng một tháng lương cơ bản cho việc hoàn thành tốt công tác. Trong trường hợp nhân viên không làm việc đủ một năm tính đến ngày 21/12 năm đó, tiền thưởng được tính theo tỉ lệ tương ứng với số tháng làm việc thực tế như sau:

Số tiền thưởng = mức lương (tại thời điểm đó ) X số ngày làm việc/12.

 

 

 

CHƯƠNG IV

QUY ĐỊNH KHEN THƯỞNG

KỶ LUẬT LAO ĐỘNG VÀ TRÁCH NHIỆM VẬT CHẤT 

  1. 1.     Khen thưởng:

–         Nhân viên đạt được những thành tích cao sẽ được công nhận xứng đáng.

–         Việc đề bạt phụ thuộc đặc thù tính chất của công việc, kết quả đánh giá cá nhân, tiềm năng và khả năng của mỗi nhân viên mà có chính sách khen thưởng riêng. Có thể là thưởng đột xuất hay đề bạt nâng bậc lương.

  1. 2.     Kỷ luật lao động:

–         Kỷ luật là chức năng quan trọng trong quản lý. Công ty thực hiện chức năng này với nguyên tác xây dựng, khách quan, kịp thời và ổn định. Mục đích là nhằm điều chỉnh và hoàn thiện các hành vi của nhân viên hơn là trừng phạt.

–         Tất cả các nhân viên vi phạm chính sách, nội quy quy định, nguyên tắc quản lý của công ty tùy mức độ nặng nhẹ mà sẽ bị xử lý theo mức độ vi phạm kỷ luật khác nhau.

–         Các hình thức kỷ luật:

+ Khiển trách bằng miệng.

+ Cảnh cáo bằng văn bản

+ Sa thải.

–         Trưởng bộ phận Nhân sự có trách nhiệm duy trì kỷ luật, quản lý đôn đốc nhân viên thực hiện nội quy kỷ luật của Công ty.

–         Các quy định khác: Theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.

  1. 3.     Trách nhiệm vật chất:

–         Mọi hành vi vi phạm nội quy, kỷ luật của công ty gây ảnh hưởng đến thất thoát tài sản của công ty thì nhân viên phải chịu trách nhiệm bồi thường.

CHƯƠNG V

KHIẾU NẠI VÀ THAN PHIỀN

 

–         Công ty hoan nghênh và trân trọng đón nhận những ý kiến đóng góp hoặc khiếu nại của nhân viên cũng như khách hàng về mọi mặt hoạt động của công ty để cải tiến cách làm việc và nâng cao hiệu quả công việc. Chủ trương của công ty là giải quyết những khiếu nại của nhân viên cũng như của khách hàng một cách nhanh chóng và công bằng.

–         Nếu khiếu nại liên quan đến công việc của bản thân thì nên trình bày vấn đề với cấp trên trực tiếp và cố gắng đạt được kết quả hợp lý và chấp nhận được. Nếu cấp trên trực tiếp giải quyết chưa thỏa đáng hoặc khi muốn đóng góp ý kiến về những vấn đề mang tính chất toàn công ty thì có thể gặp trưởng bộ phận Nhân sự để được trình bày hoặc được đề bạt lên Tổng Giám đốc giải quyết.

CHƯƠNG VI

HIỆU LỰC VÀ SỬA ĐỔI

 

–         Sổ tay nhân viên được biên soạn dựa trên Luật lao động và nội quy quy định của công ty đã được thông qua tại sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Lâm Đồng

–         Cuốn sổ tay này là một số quy tắc cơ bản quy định quan hệ xử sự chung nhất cho toàn thể nhân viên làm việc tại Công ty TNHH Thiên Tự Phước.

–         Trong quá trình quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh, nếu phát sinh tình huống vấn đề ngoài sổ tay này sự việc sẽ được giải quyết theo Luật lao động và nội quy của Công ty.

–         Quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì chưa thật phù hợp hoặc cần phải sửa đổi, Công ty sẽ bổ sung và điều chỉnh kịp thời.

CÔNG TY TNHH THIÊN TỰ PHƯỚC

TỔNG GIÁM ĐỐC

Để lời bình luận